CategoriesHealthy Foods

Cách làm món bánh táo ngon tuyệt

Thời gian chuẩn bị: 30 phút
Thời gian nướng: 80 phút

Để lạnh: 60 phút

Tổng thời gian: 2 giờ 50 phút

Một món bánh táo hoàn hảo yêu cầu khá khắt khe từ vỏ cho tới nhân bánh. Có thể tóm lại bằng một vài yêu cầu cơ bản sau:

– Vỏ bánh phải giòn, xốp

– Vỏ bánh không bị khô cứng, không khô giống như các loại bánh quy nhiều bột mà phải đủ ẩm

– Phần nhân táo phải có độ chua ngọt đều nhau chứ không nên quá ngọt, táo không bị quá sống hoặc quá mềm, nước sốt phải sệt vừa phải, không quá lỏng.

Nguyên liệu:
 Phần vỏ bánh:

Bột mì đa dụng: 175g

Đường: 25g

Bơ lạt: 113g

Muối: 3g

Nước đá lạnh: 30- 60 

Phần nhân bánh:

Táo: 0,5kg (chọn táo giòn sẽ ngon hơn táo bột)

Đường nâu: 25g

Đường trắng: 25g

Bột quế: 3g

Bơ: 15g

Bột mì: 15g

Nước cốt chanh: 1/2 muỗng canh

Một chút muối

Glaze trái mơ (dùng rưới lên bánh):

Mứt mơ: 1 muỗng canh

Rượu rum: 1/2 muỗng canh (thay bằng sữa tươi không đường)

Làm Vỏ Bánh

Bơ để lạnh và cát thành từng viên nhỏ khoảng 5mm/cạnh. Cho bột, muối, đường vào một chiếc âu lớn và trộn đều.

Cho bơ vào âu bột, sau đó dùng nĩa để làm động tác xắt chéo cho bơ được dằm nát ra, trộn thật đều bơ với bột cho hòa quyện thành thật nhiều vụn bột nhỏ. Nếu dùng nĩa gây khó khăn thì bạn có thể làm bằng đầu ngón tay nhưng chú ý thao tác thật nhanh để bơ không bị chảy.

Cho nước lạnh từ từ vào âu bột, vừa cho nước vừa kết hợp thao tác trộn bột cho tới khi thu được một khối bột hòa quyện. Tùy theo độ hút ẩm của bột mà bạn có thể phải cho vào 30 – 60 ml nước. Chú ý, chỉ cho nước vừa phải, không cho quá nhiều làm bột nhão sẽ gây khó khăn khi nhồi bột.

Chuẩn bị một mặt phẳng, rắc lên bề mặt một ít bột khô rồi nhồi bột thật nhanh tay trong vòng 1 – 2 phút cho tới khi có được một khối bột thật dẻo mịn. Dàn bột thành một hình tròn, sau đó dùng giấy nến hoặc màng bọc thực phẩm để bọc kín khối bột lại. Để bột trong ngăn mát tủ lạnh trong thời gian khoảng 1 đến 1,5h. Sau thời gian này, bột sẽ cứng lại và dẻo đủ để thao tác cán bột.

Lấy bột ra để trên mặt phẳng đã được rác bột áo, lưu ý, bạn nên thoa cả bột áo lên cây cán bột để đỡ dính. Chia lấy 2/3 phần bột, cán thành một miếng hình tròn có độ dày khoảng 3mm.

Chuẩn bị khuôn làm bánh táo, nhẹ nhàng đặt miếng bột đã được cán vào khuôn, dùng tay ấn bột cho thật sát với lòng khuôn, đặc biệt là ở phần thành khuôn. Nếu bột còn dư ra, bạn dùng kéo cắt bỏ (chừa lại từ 1 – 2cm để gấp lại thành phần rìa bánh.

Với 1/3 phần bột còn lại, bạn tiếp tục cán thành miếng hình tròn có đường kính khoảng 18 – 19 cm với độ dày 2 – 3mm để làm mặt bánh.

Dùng màng bọc thực phẩm bọc khín khuôn bánh và 1/3 miếng bột đã được cán tròn lại, bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 30 phút.

Làm Nhân Bánh

Bạn sơ chế táo bằng cách bỏ lõi và cắt thành từng lát 5 – 6mm rồi bỏ vào 1 chiếc âu. Cho thêm nước cốt chanh, bột quế, bột nhục đậu khấu, muối, đường vào âu táo trộn đều rồi để yên 30 phút. Tiếp theo, bạn đổ táo ra rổ, đừng quên đặt một chiếc tô ở dưới rổ để chứa phần nước chảy ra từ hỗn hợp nhé!

Đặt một chiếc nồi lên bếp, sau đó cho phần nước vừa hứng được cùng với bơ lạt vào đun với lửa vừa. Vừa đun vừa kết hợp với thao tác khuấy đều cho tới khi bơ tan chảy và thu được một hỗn hợp hòa quyện. Nếu phần nước táo quá nhiều, bạn có thể tăng thời gian đun lên cho tới khi hỗn hợp sệt lại. Sau đó tắt bếp và để cho nguội.

Nướng Bánh

Làm nóng lò trước từ 10 – 15 phút ở nhiệt độ 190 – 200 độ C.

Lấy phần bột trong tủ lạnh ra. Sau đó, trộn đều táo với syrup bơ và bột mì. Xếp táo vào khuôn bánh.

Cắt miếng bột tròn đã cán thành những dải bột có chiều rộng khoảng 0,8 – 1cm. Xếp từng dải bột lên mặt bánh theo kiểu đan rổ. Giấu các phần đầu dải bột vào trong mép bánh. Phần bột thừa đã chừa lại lúc cho bột vào khuôn để tạo thành rìa bánh thật đẹp.

Cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 190 độ C trong thời gian 40 – 45 phút. Sau khoảng 30 phút, bạn quan sát nếu thấy vỏ bánh đã vàng thì hạ nhiệt độ xuống 180 độ C. Nướng cho tới khi mặt bánh đạt màu vàng ruộm và phần nước táo bên trong nhân sôi lên, trào lên mặt bánh.

Sau khi nướng xong, bạn lấy bánh ra khỏi lò. Trộn mứt mơ và sữa lại cho thật hòa quyện rồi dùng chổi quết lên mặt bánh cho đều. Để bánh trên rack cho nguội hẳn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *